วันศุกร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

การต้มข้าวโพด

               สำหรับคุณๆ ที่ชอบกินข้าวโพดยิ่งได้เห็นฝักสดๆ เมล็ดเต่งตึง อดจะซื้อหามาปรุงแต่ง โดยเฉพาะกับเมนูอาหารหวาน อย่างเช่นตะโก้ ข้าวโพดอบเนย หรือคลุกน้ำตาลทราย แล้วโรยด้วยมะพร้าวทึนทึกขูดขาว แต่กับเมนูที่มองเหมือนง่าย ๆ อย่างข้าวโพดต้ม ซึ่งคุณแม่บ้านบ่นแล้วบ่นอีก ว่าทำอย่างไรเมล็ดก็ไม่เต่งตึง หอมหวาน น่ากินดังหวัง
 
               เรามีเคล็ดลับ : สูตรการต้มข้าวโพดให้ทั้งหวาน ทั้งหอม แถมเมล็ดยังเต่งตึงมาฝากค่ะ เพียงคุณใส่ข้าวโพดลงในภาชนะ รินน้ำสะอาด แล้ว เติมนมสด กะให้ท่วมฝักข้าวโพด ต้มต่อกระทั่งเดือดและสุก ตักขึ้นพักในตะแกรงให้สะเด็ดน้ำ

 
               เพียงเท่านี้ ข้าวโพดก็จะออกมาหน้าตาน่ากิน แถมหวาน มัน อร่อยแบบถึงรสถึงชาด


ประโยชน์ของข้าวโพด

               นักวิจัยของมหาวิทยาลัยคอร์เนลล์แห่งสหรัฐฯ รายงานในวารสารสมาคมเคมีแห่งอเมริกาว่า ข้าว โพด หวานที่ปรุงสุกแล้วจะออกฤทธิ์ล้างพิษในร่างกายสูงขึ้นได้อย่างเด่นชัด
               เขาเผยว่าผิดกับที่เคยเชื่อกันมาก่อนว่าผักและผลไม้หากต้มปรุงสุกแล้วจะเสีย คุณค่าทางอาหารลงไป สู้ กินดิบๆไม่ได้ แต่ข้าวโพดหวานยังคงสามารถเก็บพลังเป็นตัวล้างพิษคงไว้ได้แม้ว่าจะเสียวิตามิน ซีไป

                เขาได้พบในการต้มข้าวโพดหวานด้วยอุณหภูมิสูง 115 องศาเซลเซียส ในเวลานานต่างกัน 10, 25 และ 50 นาทีพบว่ายิ่งต้มนานจะทำให้มันมีสารอันเป็นตัวล้างพิษเพิ่มขึ้นเป็น 22, 44 และ53 เปอร์เซ็นต์ ตามลำดับ

                นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าสารที่ออกฤทธิ์เป็นตัวล้างพิษ ช่วยดับพิษของพวกอนุมูลอิสระซึ่งเป็นอันตรายกับเซลล์ ของอวัยวะต่างๆทั้งยังมีส่วนเกี่ยวพันกับโรคอันเนื่องมาจากความแก่ชรา ต่างๆอย่างเช่นต้อกระจก และโรคสมองเสื่อมอีกด้ว

               
คณะนักวิจัยแจ้งว่าข้าวโพดหวานที่ต้มหรือปิ้งจะปล่อยสารประกอบที่ เรียกว่า กรดเฟรุลิก อันเป็นคุณกับร่างกายยิ่งมาก ขึ้นเมื่อถูกความร้อนสูงขึ้นหรือเวลานานขึ้นกรดเฟรุลิกเป็นพวก

พฤกษเคมีซึ่งในผักและผลไม้มีอยู่ไม่มากนักแต่กลับพบมีอยู่อย่างอุดมในข้าว โพดผสมปนเปรวมอยู่กับอย่าง อื่นการทำให้มันสุกจึงช่วยทำให้มันปล่อยกรดเฟรุลิกออกมาได้มากขึ้น

1 ความคิดเห็น:

มาดา กล่าวว่า...

มีวิธีไหนที่ไม่ให้ข้าวโพดที่ต้มแล้วเสียไว
ที่ทำอยู่ต้มแต่เช้า ใส่นมสด แต่พอ6โมงเย็นก็เริ่มเหนียวบูด
พอแนะนำได้มั้ยคะ เพราะเอาไปขายกับสลัด
ขอบคุณค่ะ

แสดงความคิดเห็น